Hiệp hội GSXD VN tham dự Hội chợ Ceramic China 2012

1/25/2016 10:59:03 AM
Hội chợ Quốc tế công nghiệp gốm sứ lần thứ 26 diễn ra từ ngày 28-31/05/2012, tại Quảng Châu, Trung Quốc. Tham dự hội chợ lần này có Hiệp hội GSXD Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp hội viên.

Tham dự hội chợ có nhiều công ty và tập đoàn lớn hàng đầu đến từ hơn 20 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới như Italia, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Đài Loan, Pháp, Đức… Đây là sự kiện thường niên của ngành công nghiệp gốm sứ Trung Quốc, nhằm tạo điều kiện giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệp, hợp tác thương mại và giới thiệu những sản phẩm mới, trang thiết bị, công nghệ tiên tiến, các nguyên liệu men màu, chất phụ gia… phục vụ cho ngành sản xuất gốm sứ.
 
Hiệp hội GSXD VN tham dự Hội chợ Ceramic China 2012
 
Năm 2011, triển lãm mới chỉ giới thiệu qua về thiết bị in phun thì sang năm 2012 thực sự đã trở thành thời đại của máy in phun, đánh dấu một bước nhảy vọt về công nghệ trong ngành gốm sứ. Tại đây không chỉ có các nhà cung cấp thiết bị in phun tên tuổi trên thế giới như efi Cetaprint, Kerajet, SITI B&T, SACMI, giới thiệu sản phẩm của mình, mà ngay cả những nhà chế tạo thiết bị TQ cũng đã bắt kịp xu thế mới của thị trường và cung cấp công nghệ, thiết bị in phun phục vụ cho ngành như NewKingTime, Hope, MeiJie…, các nhà cung cấp mực in hàng đầu như Esmalglass-Itaca, Torrecid, Colorobbia. Đặc biệt có hai nhà cung cấp đầu in hàng đầu trên thế giới như FUJIFLIM Dimatix và XAAR.
Công ty FUJIFILM Dimatix – Nhà sản xuất đầu in kỹ thuật số hàng đầu của Mỹ tung ra thiết bị đầu in mới StarFire SG-1024/M-C, sản phẩm này là sự kết hợp độc đáo giữa kỹ thuật in Redijet và VersaDrop của Dimatix. Với đặc tính bền và kiên cố, có thể tháo rời kết cấu khi sửa chữa, thiết kế vòi phun dày cao có thể đáp ứng mọi ứng dụng tiêu chuẩn cao, hơn nữa rút ngắn thời gian khởi động và thời gian bảo dưỡng trong trạng thái máy hoạt động, tăng tốc độ in .

Hay như Công ty XAAR – Người đi đầu trên thế giới về công nghệ in kỹ thuật số cho ngành gốm sứ, Thiết bị Xaar 1001 đã đem lại cuộc cách mạng thay đổi mới cho ngành công nghiệp gốm sứ, là sự lựa chọn không chỉ nhà sản xuất gạch ốp lát mà cả nhà chế tạo thiết bị in phục vụ sản xuất gốm sứ. Hội chợ lần này công ty giới thiệu công nghệ mới Xaar 1001 GS12 hoàn toàn khác Xaar 1001 GS6, Xaar 1001 GS12 đã đem lại hiệu quả cho các nhà sản xuất gốm sứ, đem đến màu sắc sống động, hình ảnh thật trên sản phẩm…Thiết bị mới này ứng dụng kỹ thuật chuyên dụng TF, mà các nhà sản xuất đầu in khác hoàn toàn không ứng dụng.
 
 
Một vấn đề đáng quan tâm trong ngành gốm sứ trên toàn thế giới trong thời gian gần đây là sản xuất sạch và giảm thải khí CO2, bởi vậy tại hội chợ các công ty chế tạo thiết như Keda, Modena, Jumper, JinGang, HengLiTai…. cũng giới thiệu những công nghệ kỹ thuật mới thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng. Trong đó, lò thân rộng, nhiều tầng, đem lại hiệu quả sản xuất cao, tiêu hao năng lượng thấp, trở thành xu hướng phát triển lò nung kiểu mới trong ngành.

Do đây là hội chợ chuyên ngành quốc tế thường niên về công nghệ, thiết bị, nguyên liệu, sản phẩm gốm xây dựng và sứ vệ sinh lớn nhất Châu Á.  Nên cho dù tình hình kinh tế thế giới suy thoái, thuế chống bán phá giá của Châu Âu đối với sản phẩm gốm sứ TQ lên tới 69,7% đã tác động mạnh tới thị trường xuất khẩu của TQ, nhưng Ceramics China 2012 vẫn lôi cuốn được sự quan tâm đáng kể của các nhà công nghệ, cung cấp thiết bị, sản xuất và kinh doanh gốm sứ toàn cầu.

1. Nguyên vật liệu và gia công nguyên liệu

Hội chợ quy tụ nhiều công ty lớn như WANXING, T&H GLAZE, DAYU GLAZE, Z&D GLAZE, SINOMA, TORRECID… về men mầu, frit; JINGANG, KING ONE ROLLER… về con lăn và vật liệu chịu lửa; MORGAN về vật liệu cách nhiệt. Đặc biệt sản phẩm bi cao nhôm Ø40 của TGT với các dòng 68%, 75% và 92% alumina được các bạn hàng Á, Âu rất tín nhiệm.
Các hãng MANFREDINI & SCHIACHI (Italia) và EIRICH (LB Đức) giới thiệu công nghệ nghiền khô liên tục và vê viên tạo hạt đã đem lại thành công tại Đức, Mexico, Thái Lan và đang hoàn thiện ở Việt Nam.
 
 
2. Thiết bị tạo hình

BOFFIN vẫn tiếp tục khẳng định là hãng sản xuất máy rải liệu lớn nhất. HANGLITAI vẫn chiếm thế thượng phong trong ngành máy ép thủy lực Trung Quốc. Dòng máy L-Series YP400-YP7500L có đến 26 bản quyền được đăng ký có các đặc tính kỹ thuật phù hợp với sản xuất gạch ốp và lát khổ lớn theo phương pháp khô, có hiệu năng cao, ổn định trong vận hành đã được xuất khẩu trên 10 nước tại châu Á, Phi và Nam Mỹ. Ngoài những mặt hàng truyền thống như là dây chuyền đồng bộ gạch ceramic, gạch pocerlan, khai thác và chế biến đá granite, marble tự nhiên KEDA đang phát triển mạnh hướng thiết bị sản xuất gạch AAC không nung, gạch composite, đá thạch anh đa hợp.
 
 
3. Lò sấy nung và dây chuyền

Hầu hết các hãng lò lớn đều có mặt ở hội chợ, đó là MODENA, JUMPER, KEDA, FORTEK, HOAXIN, QUNXIN, ZHONGYAO, WIEW, ACMI… và tất nhiên cả SACMI, SITI-B&T. Các hãng lò Trung Quốc đều giới thiệu các lò khổ rộng có thể đến 3,1m, tuy nhiên theo ý kiến của ông Rien – Tổng giám đốc FORTEK, trên thực tế vận hành loại lò này con lăn bị võng nhiều, để có ngọn lửa đủ dài thì áp suất bec đốt quá lớn, nhiệt độ không đều trong mặt cắt lò nên hiện nay vẫn thông dụng nhất là lò khổ rộng 2,75-2,85m.
Một trong các điểm nhấn của Hội chợ là trong gian hàng 300m2 của SACMI trưng bày một mô-đun của lò XXL385 mới, một mô hình lò siêu rộng 3.850 mm đáng kinh ngạc, có năng suất vượt đáng kể so với lò hiện có trên thị trường. Mặt cắt lò có thể chứa được 5 viên gạch 60x60cm hoặc 3 viên 100x100cm, hiệu suất nâng cao, tính linh hoạt cao và bảo trì dễ dàng hơn. Hơn nữa, giải pháp cũng có một số tính năng tối ưu hóa năng lượng tiêu thụ, chẳng hạn như có hệ thống thu hồi khí nóng từ khu vực làm nguội cùng các kênh trực tiếp đưa vào bec đốt, đồng thời quản lý tối ưu đường cong nung.
 
 
4. Thiết bị in, tráng men

Sau 4, 5 năm nghiên cứu hoàn thiện năm nay hàng loạt các hãng giới thiệu giải pháp trang trí kỹ thuật số đó là HOPE, MEIJA, NEW KING TIME, FLORA,ASSOPRINT,  SACMI… và kể cả một số hãng Nhật Bản, Hàn Quốc. Máy in phun Colora HD 906-4 máy trang trí kỹ thuật số của SACMI có tính năng máy chính bao gồm một hệ thống cấp mực in tiên tiến cho phép quản lý tất cả các thông số quan trọng như nhiệt độ, tốc độ dòng phun và áp lực. HD Colora cũng cung cấp độ chính xác xuất sắc, sạch và bảo trì đơn giản và có thể để đảm bảo tính liên tục và khởi động lại dễ dàng ngay cả trong trường hợp mất điện. HOPE giới thiệu một series máy in phun HOPEJET 350/4, 420/4…1050/4-6 in khổ rộng từ 350-1050mm

5. Thiết bị gia công, mài, phân loại, đóng gói

Song song với sự phát triển in phun kỹ thuật số dường như phương pháp mài men bán bóng hoặc bóng được quan tâm hơn. Các hãng mạnh về thiết bị này là KEDA, KENXINDA, NEW KING TIME, HOPE. Theo xu hướng sản phẩm kích thước lớn nhu cầu máy đóng gói tăng nhanh, có hàng chục hãng trưng bày máy phân loại - đóng gói như SYSTEM, SITI-B&T, MODENA, ACMI, KEDA, NEW KING TIME…
 
 
6. Thiết bị cấp nhiên liệu và các giải pháp tiết kiệm năng lượng

Ngoài thiết bị lò khí hóa than được sử dụng hầu hết tại các nhà máy ceramic TQ, riêng hãng XINTAI giới thiệu lò sinh khí nóng (HAG) cấp cho sấy phun sử dụng các loại nhiên liệu rẻ tiền như vỏ đỗ, ruột bắp ngô, mạt cưa, trấu… với định mức khoảng 2,5 kg bằng 1 lít dầu nhiên liệu. Đặc biệt tro của trấu sau khi đốt cháy có SiO2 cao có thể dùng làm nguyên liệu cho gạch ceramic. Như vậy việc sử dụng trấu không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giảm nhiều chất thải rắn thải ra môi trường sống.

Hãng khoa học công nghệ GOLISON có giải pháp thu hồi nhiệt từ khí thải lò nung quay lại cấp cho tháp sấy phun, tiết kiệm rất nhiều chi phí cho năng lượng đốt. Được biết giải pháp này đang được nhân rộng tại Trung Quốc.

7. Gạch ngói đất nung

Các hãng WAIDA, TELE trưng bày máy đùn ép gạch theo công nghệ bán dẻo sử dụng nguyên liệu đất đồi, xỉ than nhà máy nhiệt điện, chất thải quặng nhôm, quặng sắt với đặc tính kỹ thuật như sau: Độ ẩm đất: 14-16%; Năng suất: 2-6 T/h; Đường kính đầu đùn: Ø 450mm; Áp lực đùn: ≥ 3,5 MPa; Độ chân không: -0,098 MPa; Động cơ: 90+37 Kw; Làm mát đầu đùn bằng nước. Với việc thay đổi nguyên liệu và độ ẩm đầu vào máy này có thể sản xuất nhiều loại sản phẩm gạch COTTO Teracotta, tấm gốm đất sét nung, gạch rỗng nhiều lỗ, gạch tổ ong, ngói tráng men…  
 
Các bài viết khác