VIBCA thăm và làm việc với các DN khu vực Vĩnh Phúc Phú Thọ Bắc Ninh

7/11/2022 3:26:28 PM

Trong những ngày đầu tháng 6/2022, đoàn công tác Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam đã đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp hội viên khu vực Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh: Công ty Vitto Hoàn Mỹ, Công ty Viglacera Thăng Long, Công ty CP Tập đoàn Prime, Công ty CP TTC, Công ty CP Tasa, Công ty CP Catalan, Công ty CP Viglacera Hà Nội.

Trong các buổi làm việc, đoàn Hiệp hội và Ban lãnh đạo các công ty đã cùng chia sẻ những thông tin về tình hình ngành gốm sứ xây dựng trong thời gian vừa qua, những khó khăn doanh nghiệp đang đối mặt, các giải pháp đối phó và xu hướng thị trường trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp đều ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của Hiệp hội trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid – 19 khó khăn, đưa ra các kiến nghị với Chính phủ về giá than, giá khí gas, các chính sách có liên quan đến sự phát triển của ngành, những định hướng của Hiệp hội đối với sự phát triển lâu dài của ngành gốm sứ xây dựng Việt Nam.

Vấn đề chung của các doanh nghiệp hiện nay là chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao, đặc biệt là chi phí năng lượng, nhiên liệu, nguyên liệu sản xuất, chi phí vận tải, … Theo các doanh nghiệp chia sẻ, hiện nay giá than mua vào dao động từ 6 – 6,8 triệu VNĐ/tấn tùy theo giá mỗi công ty, đã tăng gấp đôi so với giá 3 – 3,5 triệu VNĐ/tấn hồi đầu năm 2022. Giá khí gas cũng tương tự như vậy. Bên cạnh việc tăng giá chóng mặt, thậm chí trong một tháng giá than còn điều chỉnh tăng mấy lần thì việc khan hàng, thiếu nguồn cung nhiên liệu cũng là bài toán nan giải cho các doanh nghiệp sản xuất gốm sứ xây dựng, khi mà chi phí nhiên liệu (than, khí) chiếm khoảng trên dưới 40% chi phí sản xuất.

Ngoài giá năng lượng tăng cao, các doanh nghiệp cũng gặp khó về nguồn cung nguyên liệu, đặc biệt là nguyên liệu sét, giá vừa tăng, nguồn cung cấp vừa khan hiếm do các tỉnh siết chặt quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất dài hạn của các doanh nghiệp khi giải quyết bài toán dự trữ nguồn nguyên liệu ngày càng nan giải.

Các doanh nghiệp đều nhất trí với định hướng của Hiệp hội GSXD trong Nghị quyết Hội nghị ngày 13/05/2022, trong đó nêu rõ kiểm soát sản lượng sản xuất để đảm bảo cân bằng nguồn cung cầu trên thị trường; Vấn đề tăng giá bán để ứng phó với bối cảnh giá đầu vào tăng chóng mặt nhằm đảm bảo mức lợi nhuận của công ty. Hầu hết các công ty đều đã có những động thái tăng giá bán từ cuối năm 2021 theo tinh thần của Hội nghị lần trước, và sau Hội nghị tháng 5 vừa qua, các công ty đều đã lên phương án, lộ trình tăng giá, nhiều công ty đã có văn bản cho đợt tăng giá bắt đầu từ 01/06/2022.

Tại nhà máy Công ty Vitto Hoàn Mỹ

Tại Công ty CP Vitto Hoàn Mỹ, tiếp đoàn Hiệp hội tới thăm và làm việc, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc công ty đã chia sẻ về tình hình hoạt động và những đổi mới của công ty trong ba năm trở lại đây. Hiện tại 3 nhà máy của tập đoàn Vitto đều sản xuất ổn định, khai thác 75 – 80% công suất. Với chi phí đầu vào đang ngày càng tăng cao, khó kiểm soát, công ty chủ trương không cố chạy hết công suất mà tăng cường hiệu quả chi phí, sản xuất tinh, sản xuất có lợi nhuận. Và cũng theo như chủ trương của Hiệp hội trong hội nghị tháng 5 vừa qua, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết Vitto luôn có sự điều tiết cân bằng giữa sản xuất và tiêu thụ, luôn giữ mức tồn kho ổn định dưới 2 tháng sản xuất.

Về chủ trương tăng giá bán, tính đến tháng 6/2022, tập đoàn đã điều chỉnh giá 4 lần nhằm cân bằng chi phí đầu vào. Mặc dù thời gian đầu khách hàng có phản ứng nhưng cũng dần chấp nhận mức giá mới theo xu hướng chung toàn xã hội. Kế hoạch năm 2022 tập đoàn dự kiến xuất khẩu khoảng 10 – 12% sản lượng, tương đương khoảng 15 triệu m2. Và giá xuất khẩu cũng đã nâng tăng 5% so với trước đây.

Vitto luôn tối ưu hóa đội ngũ kỹ thuật chuyên môn, nguồn nhân lực, nguồn nguyên liệu, khai thác lợi thế chuyên môn. Điểm mới trong năm nay là Tập đoàn đã có chiến lược mở rộng nhân sự từ các nước trên thế giới (Ấn Độ, Ý, Đài Loan, Singapore, …) tập trung phát triển các lĩnh vực kỹ thuật trong sản xuất, marketing, mẫu mã, … những vị trí cốt cán trong đội ngũ nhân viên nhà máy, những khu vực sản xuất nhạy cảm như lò nung, thiết kế mẫu, trang trí, … Hiện nay tập đoàn đã đầu tư dây chuyền phân loại của System tiết kiệm bao bì đáng kể, sử dụng nhiều loại máy in kỹ thuật số của các hãng System, Sacmi, Durst, KaraJet cho nhiều dòng sản phẩm đa dạng, tinh chỉnh bề mặt, tạo nhiều hiệu ứng độc đáo đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Tại Công ty CP Viglacera Thăng Long, đoàn Hiệp hội đã làm việc với Ban lãnh đạo công ty, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch năm 2022 cũng như những khó khăn công ty đang đối mặt.

Tại Nhà máy của Viglacera Thăng Long

Giống các công ty trong ngành, Viglacera Thăng Long cũng đối mặt với những đợt tăng giá than chóng mặt, và đầu tháng 6 lại tiếp tục có văn bản tăng giá than. Bên cạnh đó, nguồn cung đất sét ở Hải Dương cũng gặp khó khăn do quản lý mỏ, khó khai thác nên giá tăng gấp đôi, buộc công ty phải tìm kiếm nguồn cung khác hoặc phải chuyển sang dùng loại sét khác. Trước khó khăn đó, lãnh đạo công ty đã chú trọng đầu tư thiết bị tự động, công nghệ mới để cải thiện chất lượng, đa dạng mẫu mã bề mặt và tăng cường sản xuất một số nhánh sản phẩm nhỏ kích thước riêng biệt như 25x40 cm, 30x60 cm tiêu thụ tốt trên thị trường. Nhờ thế, mặc dù nhiều doanh nghiệp gặp khó trong tiêu thụ nhưng công ty vẫn chạy full công suất, tồn kho luôn giữ mức 1 tháng sản xuất, đảm bảo vốn để sản xuất và đầu tư.

Hiện nay dòng ngói màu ceramic của công ty đang tiêu thụ rất tốt, nhiều thời điểm không có hàng bán. Trong kế hoạch phát triển tương lai, Viglacera dự kiến sẽ đầu tư thêm dây chuyền sản xuất ngói và dây chuyền ốp, đảm bảo đa dạng các dòng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.

Điểm đến tiếp theo trong chuyến công tác là Công ty CP Prime Group –  tập đoàn có công suất và sản lượng gạch ốp lát đứng đầu tại Việt Nam. Ông Anusorn Potchanabanpot – Tổng giám đốc Tập đoàn cùng Ban lãnh đạo đã trao đổi những thông tin hoạt động kinh doanh và chia sẻ khó khăn hiện tại.

Là doanh nghiệp sản xuất lớn nhất với 16 công ty thành viên có 4.400 cán bộ công nhân, Prime Group luôn nỗ lực cải thiện hiệu quả sản xuất, hướng tới sản xuất tốt hơn, thân thiện môi trường và phát triển bền vững. Định hướng của tập đoàn cũng đồng nhất với nghị quyết của Hiệp hội là cân bằng sản xuất với tiêu thụ và lượng tồn kho trong bối cảnh hiện nay cung vượt cầu nhiều, đồng thời có nhiều khó khăn về chi phí đầu vào, chi phí nhiên liệu. Nhiều nhà máy trong tập đoàn đã chủ động giảm sản lượng, thậm chí có thời điểm chỉ sản xuất 50% công suất, hiện tại các công ty thành viên duy trì sản lượng đạt 75 – 80% công suất.

Tại Công ty Prime Group

Để đối phó với bài toán chi phí và hưởng ứng theo Nghị quyết của Hiệp hội đưa ra, tập đoàn đã có chính sách tăng giá chia thành nhiều giai đoạn để tránh ảnh hưởng đến đại lý và nhà phân phối, cụ thể là đã có 2 đợt tăng giá bán và trong tháng 6/2022 sẽ tăng giá lần 3. Mặc dù điều này sẽ gây ảnh hưởng tới doanh số nhưng không thể trì hoãn để cân bằng chi phí vận hành. Giá xuất khẩu cũng không hiệu quả, cần có sự thống nhất giữa các công ty xuất khẩu gạch ốp lát để có sự đồng thuận về giá bán, tạo mặt bằng giá tốt cho gạch ốp lát Việt Nam nói chung.

Ông Anusorn ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Hiệp hội trong việc kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và với Chính phủ cũng như các cơ quan ban ngành, kiến nghị chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cung cấp thông tin hữu ích cho ngành, tổ chức hội thảo, hội chợ ngành gốm sứ, … Là thành viên tích cực, Prime mong muốn sẽ hợp tác toàn diện hơn nữa với Hiệp hội và các thành viên trong ngành, trao đổi và chia sẻ những thông tin về thị trường, về công nghệ để cùng nhau phát triển tốt hơn.

Ông Đinh Quang Huy – Chủ tịch Hiệp hội đánh giá cao những hoạt động của Prime tại Việt Nam trong những năm qua và kết quả đạt được, những chính sách, chương trình hướng tới cộng đồng, con người và phát triển xã hội. Hiệp hội cũng mong rằng Prime Group sẽ tiếp tục ủng hộ các hoạt động của Hiệp hội, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành gốm sứ xây dựng Việt Nam.

Đoàn Hiệp hội cùng Ban lãnh đạo Prime Group

Làm việc tại công ty CP TTC, đoàn Hiệp hội đã đi thăm dây chuyền sản xuất hiện đại đồng bộ của Ý hoạt động theo tiêu chí Công nghiệp 4.0 có độ tự động hóa cao ở hầu hết các khâu sản xuất, sử dụng lao động hiệu quả. Công ty đầu tư phòng thí nghiệm Lab, phòng thiết kế mẫu hiện đại, showroom giới thiệu sản phẩm đẹp mắt.

Ông Đào Trung Thực – Chủ tịch HĐQT cho biết hiện nay công ty chạy hết công suất, phân khúc sản phẩm chất lượng cao, tiêu thụ tốt cả gạch ốp lát và ngói ceramic. Nhờ đầu tư công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng và hiệu quả cao, số lượng công nhân lao động làm việc tại nhà máy rất ít, có thể nói hiệu quả sử dụng lao động tốt nhất hiện nay (20 công nhân/1 triệu m2 gạch).

Với định hướng của Hiệp hội về vấn đề tăng giá và kiểm soát công suất, công ty TTC hoàn toàn nhất trí và đã chủ động tăng giá để cân bằng sản xuất và kinh doanh. Ông Đào Trung Thực kiến nghị Hiệp hội tuyên truyền hơn nữa cho các doanh nghiệp hội viên trong ngành nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là phân khúc cao cấp mà các công ty Việt Nam chưa vào được. Đồng thời cũng có biện pháp cảnh báo sớm về thực trạng công suất lớn dẫn đến tình trạng thừa cung – mặc dù trước đây Hiệp hội đã nhiều lần gióng hồi chuông cảnh báo – đến Chính phủ và các cơ quan hữu quan (như Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, …) nhằm kiểm soát tốt hơn cung cầu của ngành gạch ốp lát.

Tại Công ty TTC

Tiếp đến đoàn công tác Hiệp hội đã làm việc với Công ty CP Tasa. Ông Nguyễn Tiến Dũng – Tổng giám đốc công ty chia sẻ về tình hình hoạt động trong hai năm trở lại đây. Hiện nay công ty với công suất 24 triệu m2 chạy full dây chuyền, tập trung vào các dòng sản phẩm porcelain, bán sứ kích thước lớn và chuẩn bị sản xuất ngói ceramic. Sản phẩm tiêu thụ tốt, thậm chí có thời điểm không đủ hàng bán.

Với tình hình chi phí tăng cao, công ty định hướng sản xuất các dòng sản phẩm cao cấp kích thước lớn 80x120 cm, 100x100 cm, chủ yếu đi sâu chất liệu bề mặt, tạo ra các dòng sản phẩm đa dạng đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, hướng tới phân khúc hàng cao cấp có giá trị cao.

Ông Dũng chia sẻ trong hai năm qua Tasa không đầu tư mở rộng, mặc dù bán hàng tốt nhưng hiệu quả lợi nhuận không cao do chi phí sản xuất tăng mạnh, trong đó phải kể đến là giá than trong nước tăng chóng mặt, buộc doanh nghiệp tìm hướng sử dụng các loại than và chất đốt khác như kết hợp than cám Indonesia và đốt vỏ hạt điều nhưng cũng vẫn có những vấn đề cần khắc phục.

Các mẫu sản phẩm của Tasa

Để đối phó với chi phí tăng, Tasa cũng đã có động thái tăng giá trong tháng 5 và sẽ tiếp tục tăng vào giữa tháng 6/2022. Việc tăng giá này cũng là xu hướng chung toàn ngành nên không quá vướng mắc đối với các nhà phân phối và đại lý của Tasa. 60% lượng tiêu thụ của Tasa ở thị trường phía Nam. Công ty vẫn duy trì xuất khẩu 10% sản lượng, tuy nhiên giá xuất khẩu cũng không cao và cần có sự đồng nhất của các công ty xuất khẩu trong ngành để đạt được mức giá tốt hơn.

Tasa có kế hoạch mở rộng sản xuất đầu tư thêm dây chuyền mới trong thời gian tới, hướng tới dòng sản phẩm porcelain kích thước lớn. Doanh số năm vừa qua của công ty đạt trên 2.000 tỷ, lợi nhuận trên 100 tỷ, thu nhập bình quân đạt 11,8 triệu/người/tháng. Kết quả này rất đáng khích lệ trong bối cảnh nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid – 19 và những bất ổn về kinh tế toàn cầu, biến động giá khó kiểm soát.

Khu vực tiếp theo trong chuyến công tác của đoàn Hiệp hội là Bắc Ninh, thăm và làm việc tại công ty CP Catalan. Ông Cao Viết Xứng và ban lãnh đạo công ty đã báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian vừa qua.

Ngay từ khi mới đầu tư, Catalan đã định hướng lựa chọn dây chuyền thiết bị đồng bộ, hiện đại từ Ý với máy ép PH7500, dây chuyền tráng men, in trang trí, lò nung tiết kiệm năng lượng của Sacmi, sử dụng khí hóa lỏng CNG tự nhiên, tạo ra sản phẩm gạch ốp lát chất lượng cao, định vị thương hiệu cao cấp ngay từ đầu. Hiện công ty tập trung nâng cao chất lượng bề mặt, xử lý mài bóng, đánh bóng nano, tạo nhiều tính năng ưu việt cho sản phẩm như khả năng chống bám bẩn, chống trầy xước, … Sản phẩm được đánh giá cao trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Với slogan Sản phẩm nói và với sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Centurion 100 đã ngày càng khẳng định thương hiệu đỉnh cao của Catalan. Thực tế cho thấy, trong hai năm vừa qua với rất nhiều khó khăn từ dịch bệnh, kinh tế nói chung nhưng công ty vẫn đạt doanh số bán hàng kỷ lục, năm 2021 đạt doanh thu hơn 2.000 tỷ, lợi nhuận trên 10%, xuất khẩu ổn định sang các thị trường Anh, Đài Loan, Iraq với lượng xuất khẩu từ 3 – 5 triệu m2/năm.

Với chủ trương tăng giá của Hiệp hội, Catalan đã chủ động tăng giá bán gạch từ cuối năm 2021 và có lộ trình tăng giá từng tháng, cụ thể đã tăng từ tháng 3, tháng 4, tháng 5 và dự kiến tháng 7 tiếp tục đợt tăng giá nữa. Tính chung, gạch ceramic đã tăng trên 13%, gạch granite tăng trên 16% so với giá bán năm trước. Hiện công ty sản xuất chủ yếu gạch kích thước lớn trên 60 cm và trong điều kiện thị trường ngày càng khó khăn, đội ngũ cán bộ công ty luôn nỗ lực tìm kiếm các sản phẩm ngách, lách kích thước, tạo hướng đi riêng trên thị trường.

Về những vấn đề hiện đang đối mặt, nếu như các công ty khác là giá than ngày càng tăng cao và khan hiếm thì với Catalan cũng đang gặp khó khi giá CNG cũng tăng và thiếu nguồn cung. Điều này gây ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất lâu dài, buộc công ty phải tìm kiếm giải pháp thay thế.

Tại Phòng Thiết kế mẫu của Catalan

Theo ông Cao Viết Xứng, công ty đang xem xét chuyển đổi sang sử dụng khí LNG (Liquified Natural Gas) nhập khẩu từ Mỹ để thay thế CNG.

Ông Đinh Quang Huy đánh giá cao dây chuyền công nghệ hiện đại của Catalan, từ nhà xưởng đến phòng lab và phòng thiết kế mẫu, là một trong những công ty sản xuất gạch cao cấp tại Việt Nam, sản phẩm xanh, môi trường xanh, khuôn viên nhà máy sạch đẹp như công viên. Với công suất hiện nay gần 23 triệu m2 gạch kích thước lớn, tổng diện tích công ty gần 50ha, đội ngũ cán bộ công nhân viên trên 900 người, thu nhập bình quân 11 - 12 triệu/người/tháng, … Hiệp hội tin rằng với những thế mạnh đó, Catalan sẽ ngày càng phát triển vươn xa, bay cao trong làng gạch ốp lát Việt Nam và thế giới.

Điểm cuối cùng trong đợt công tác lần này là Công ty CP Viglacera Hà Nội. Ông Lê Tiến Dũng – Tổng giám đốc công ty và đại diện các phòng ban cùng chia sẻ tình hình hoạt động kinh doanh và khó khăn vướng mắc. Cũng giống như các công ty trong ngành, Viglacera Hà Nội hiện đang đối mặt với chi phí nhiên liệu than tăng cao, lượng cấp khan hiếm. Bên cạnh đó nguồn cung sét ở Bắc Ninh, Bắc Giang ách tắc do quản lý khai thác phải vận chuyển từ Quảng Ninh nhưng cũng không sẵn nhiều, chi phí vận chuyển cao hơn, điều này dẫn tới việc dự phòng nguyên liệu khó khăn, ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất lâu dài.

Công ty đánh giá cao Nghị quyết tăng giá của Hiệp hội rất hiệu quả đối với tình hình chung hiện nay. Công ty đã tăng giá từ 1/6 tuy nhiên cũng chưa thể tạo ra mặt bằng giá mới cho gạch. Do đó, giải pháp đưa ra sẽ là tạo ra sản phẩm mới giá mới và tìm các giải pháp khác. Hiện nay công ty sản xuất các loại gạch ceramic và gạch bán sứ, dây chuyền nhỏ nên có lợi thế thay đổi dòng sản phẩm linh hoạt, nhanh chóng. Tiêu thụ trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 tốt, mức tồn kho khoảng 1 tháng sản xuất. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 13 triệu/người/tháng. Vì nằm tại KCN Yên Phong Bắc Ninh nên vấn đề cạnh tranh lao động khá gay gắt, nên công ty luôn có những chính sách giữ chân người lao động ổn định lâu dài.

Vấn đề khó khăn nữa chính là công ty có 2 cơ sở sản xuất ở Bắc Ninh và Hải Dương, diện tích mỗi nơi đều nhỏ và gặp vướng mắc về địa điểm, do đó không thuận tiện phát triển lớn mạnh hơn và mức độ tập trung chuyên môn sản xuất cũng không thuận lợi như các công ty khác.

Tại Nhà máy sản xuất của Viglacera Hà Nội

Các bài viết khác