Top 30 công ty sản xuất sứ vệ sinh lớn nhất thế giới năm 2023

4/2/2024 3:51:03 PM

Để hoàn thiện các số liệu thương mại quốc tế cho lĩnh vực thiết bị vệ sinh, trong bài viết này sẽ trình bày các số liệu chính của các tập đoàn/công ty lớn được cập nhật đến ngày 31 tháng 12 năm 2022. Trong khả năng cho phép, số liệu về doanh thu từ mảng kinh doanh sứ vệ sinh sẽ được tách riêng. Điều này cho phép độc giả có thể so sánh dễ dàng hơn giữa các tập đoàn lớn thường hoạt động trong nhiều phân khúc. Để cung cấp một bức tranh đầy đủ hơn về quy mô các công ty, bảng xếp hạng cũng cung cấp tổng doanh thu hoặc doanh thu hợp nhất của mỗi công ty/tập đoàn. Các số liệu được cung cấp trực tiếp bởi chính các công ty hoặc trong một số trường hợp dựa trên ước tính hoặc tập hợp từ các nguồn công khai.

Nhìn chung thứ tự xếp hạng của các công ty không thay đổi nhiều, đáng chú ý hơn cả là sự nhảy bậc của công ty Dexco Brazil – từ vị trí 12 lên vị trí số 9, và sự tụt bậc của RAK Ceramics đến từ UAE. Bảng xếp hạng có sự góp mặt của 5 công ty Thổ Nhĩ Kỳ, đó là Eczacibasi VitrA, Turkuaz Seramik, Canakcilar Seramik, và 2 công ty mới góp mặt là ECE Holding và Kale Group. Đại diện Viglacera của Việt Nam vẫn tiếp tục góp mặt trong bảng xếp hạng đứng vị trí 29 với công suất 2,2 triệu sản phẩm, 5 nhà máy sản xuất sứ vệ sinh ở Việt Nam (4) và Cuba (1) dưới các thương hiệu Viglacera, Viglacera Platinum, Sanfi, SanVig.

Đứng đầu bảng xếp hạng là tập đoàn Roca Tây Ban Nha với sản lượng đạt 28 triệu sản phẩm, giảm hơn so với con số 35 triệu năm 2021, đồng thời giảm số lượng nhà máy từ hơn 80 xuống còn 76 nhà máy của tập đoàn ở Tây Ban Nha, các nước châu Âu, Nam Mỹ, Bắc Phi và châu Á. Trong năm 2021, tập đoàn đã nhượng lại mảng sản xuất gạch ốp lát cho Tập đoàn Lamosa Mexico và chỉ tập trung sản xuất thiết bị vệ sinh và hệ thống phân phối.

Top 7 tập đoàn/công ty đứng đầu trong bảng xếp hạng đều đạt sản lượng trên 10 triệu sản phẩm sứ vệ sinh/năm, lần lượt là các thương hiệu Roca, Kohler, Toto, Giberit, Toto, Corona, Lixil Corporation và Huida Sanitariware.

Từ doanh thu tính riêng lĩnh vực sứ vệ sinh và một số công ty tính doanh thu toàn tập đoàn (từ các hoạt động kinh doanh khác) cho thấy sự sụt giảm so với năm 2021. Điều này phản ánh thực trạng suy giảm chung trên toàn cầu trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản dẫn đến nhu cầu đối với các sản phẩm vật liệu xây dựng trong đó có sứ vệ sinh cũng sụt giảm đáng kể. Tình trạng khó khăn của thị trường dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2024 và thậm chí kéo dài đến 2025.

Xem chi tiết Bảng xếp hạng và số liệu cụ thể các công ty/tập đoàn tại Tạp chí Gốm sứ xây dựng số 122 - Quý I/2024