Tình hình xuất nhập khẩu sứ vệ sinh thế giới năm 2023 2024

4/3/2025 1:04:07 PM

Trong giai đoạn 2010 - 2023, lưu lượng xuất nhập khẩu sứ vệ sinh toàn cầu tăng +59,8% từ 2,16 triệu lên 3,45 triệu tấn, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là +4%. Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng gần như không ngừng (duy nhất năm đại dịch 2020 chứng kiến ​​sự suy giảm), năm 2023 xuất khẩu sứ vệ sinh toàn cầu đã trải qua năm thứ hai liên tiếp giảm, giảm -5,8% so với năm 2022. Xu hướng giảm diễn ra ở hầu hết mọi khu vực sản xuất, ngoại trừ NAFTA, được duy trì bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ xuất khẩu từ Mexico.

Năm 2023, Châu Á vẫn là khu vực xuất khẩu sứ vệ sinh lớn nhất thế giới, tăng thị phần xuất khẩu toàn cầu lên 67,6% mặc dù giảm -4,5% xuống còn 2,33 triệu tấn. Đây là kết quả kết hợp sụt giảm ở Trung Quốc và Thái Lan, tuy nhiên được bù đắp một phần bởi lượng xuất khẩu tăng hơn từ Ấn Độ, Việt Nam và Iran.

Xuất khẩu từ Liên minh châu Âu, khu vực xuất khẩu lớn thứ hai thế giới cũng giảm -16,6% xuống còn 433.000 tấn. Ba nước xuất khẩu lớn nhất trong khu vực là Ba Lan, Đức và Bồ Đào Nha - chiếm một nửa lượng xuất khẩu của EU - đều ghi nhận mức giảm khoảng -16%.

Sau kết quả tiêu cực năm 2022, khu vực Bắc Mỹ (NAFTA) ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu năm 2023 với tổng xuất khẩu đạt 336.000 tấn (+18,4%), hầu hết là từ Mexico (302.000 tấn, +20%).

Xuất khẩu từ các nước châu Âu ngoài EU cũng giảm mạnh (-21,4% xuống 199.000 tấn), trong đó Thổ Nhĩ Kỳ giảm -17,7% (153.000 tấn), tiếp theo là Nam Mỹ (69.000 tấn, -18%) và châu Phi, vẫn ổn định ở mức khoảng 80.000 tấn.

Nhìn vào toàn bộ giai đoạn mười ba năm, chúng ta có thể thấy rõ bức tranh về xu hướng xuất khẩu sứ vệ sinh đã phát triển ở từng khu vực và đặc biệt cho thấy sự tăng trưởng của châu Á, nơi xuất khẩu đã tăng gấp đôi từ 1,1 triệu lên 2,3 triệu tấn (tăng trưởng 2023/2010 là +6,7%). Tỷ trọng xuất khẩu sứ vệ sinh toàn cầu của châu Á đã tăng từ 51% từ năm 2010 lên con số hiện tại là 67,6%, giành được thị phần từ hầu hết các khu vực khác.

Ngược lại, xuất khẩu sứ vệ sinh của EU đã giảm trong giai đoạn nói trên (giảm -1,5%), với thị phần thương mại thế giới giảm từ 24,2% xuống 12,6%. Thị phần của khu vực NAFTA đã giảm từ 12,4% xuống 9,7% mặc dù xuất khẩu tăng trưởng chung +25% kể từ năm 2010. Nam Mỹ, chiếm 4,6% tỷ trọng xuất khẩu thế giới từ năm 2010, đã chứng kiến ​sụt giảm xuống 2%, trong khi lượng xuất khẩu vẫn giữ ổn định trong giai đoạn 13 năm. Ngoại lệ duy nhất là khu vực các nước châu Âu không thuộc EU và châu Phi. Các nước này duy trì thị phần xuất khẩu thế giới ở mức khoảng 6% trong giai đoạn 13 năm nhờ lượng xuất khẩu tăng 50%, trong khi xuất khẩu của châu Phi tăng +122% trong cùng kỳ, tăng thị phần thương mại toàn cầu từ 1,7% lên 2,3%.