Tình hình hoạt động kinh doanh của các nước sản xuất gốm sứ lớn trên thế giới

6/7/2023 9:13:01 AM

Năm 2021 và 2022 ngành gốm sứ Tây Ban Nha và Ý đều có sự tăng trưởng nhẹ. Chịu ảnh hưởng bởi biến động giá nguyên liệu, các khu vực sản xuất gốm sứ mới nổi như Indonesia, Bangladesh và Brazil cũng đang mở ra những cơ hội phát triển. Đặc biệt tại Indonesia, chính phủ đã quy định giá gas cụ thể cho ngành gốm sứ địa phương, tăng lợi thế cho của các nhà sản xuất gốm sứ trong khu vực.

1. Mỹ

Theo Hiệp hội gạch ốp lát Bắc Mỹ, tổng lượng tiêu thụ gạch ốp lát tại Mỹ trong 3 quý đầu năm 2022 tăng 1,3%, đạt khoảng 160 triệu m2. Tính theo diện tích tiêu thụ, tỉ lệ gạch ốp lát nhập khẩu chiếm 71,6% tổng lượng tiêu thụ gạch ốp lát tại Mỹ, thấp hơn một chút so với mức 71,7% của năm 2021.

Trong số đó, Tây Ban Nha (chiếm 21%), Ý (chiếm 17%) và Mexico (chiếm 15,8%) luôn là những nhà cung cấp gạch ốp lát lớn nhất sang Mỹ. Ba quý đầu năm 2022, xuất khẩu gạch ốp lát của ba quốc gia này sang Mỹ đã giảm nhẹ, riêng Ấn Độ tăng 30% và trở thành nhà cung cấp gạch ốp lát lớn thứ tư của Mỹ.

Sản phẩm gạch của Mỹ (bao gồm cả xuất khẩu) là khoảng 66 triệu m2, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Lượng gạch ốp lát xuất khẩu của Mỹ khoảng 3,8 triệu m2 (+46,1%). Hai quốc gia tiêu thụ hàng xuất khẩu lớn nhất của Mỹ là Canada (68,5%) và Mexico (20,9%).

Theo báo cáo, thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2022 không thuận lợi cho ngành gạch ốp lát. Năm 2021 sau khi trải qua giai đoạn phát triển mạnh lần đầu tiên sau đại dịch Covid 19, thị trường bất động sản đã bắt đầu đi xuống trên diện rộng. Theo Hiệp hội các nhà xây dựng nhà ở quốc gia (NAHB), nhu cầu yếu do lãi suất thế chấp tăng, chi phí xây dựng cao và khả năng chi trả ngày càng xấu đi tiếp tục tạo sức ép cho xây dựng nhà ở cho hộ gia đình. Theo báo cáo từ Cục Phát triển nhà ở và đô thị Mỹ và Cục Điều tra dân số, tổng số nhà ở khởi công đã giảm 4,2%, tỷ lệ hàng năm sau khi được điều chỉnh theo mùa là 1,43 triệu căn vào tháng 10 năm 2022. Trong cả năm 2022, số nhà ở dành cho một hộ gia đình khởi công xây dựng đã giảm 7,1%, phát triển khu dân cư ngày càng thận trọng do hạn chế về nguồn cung dẫn đến hàng loạt dự án bắt đầu tồn đọng chồng chất lên nhau. Ông Dietz của NAHB cho biết, một hạn chế nữa đã xuất hiện là việc tài trợ cho phát triển khu dân cư mới, với 79% các nhà phát triển giảm nguồn vốn đầu tư so với một năm trước. NAHB hiện dự kiến số lượng phát triển nhà ở trong năm 2023 sẽ​​ giảm đáng kể. Ông Patrick Warren, Phó Chủ tịch kinh doanh nhà ở, đại lý và phòng trưng bày tại Dal-Tile nêu ra chuỗi cung ứng vẫn bị thách thức trong nước và quốc tế bởi lạm phát, thiếu lao động, tỷ giá tăng và tắc nghẽn vận chuyển hàng hóa tại cảng.

2. Brazil

Theo dữ liệu do IndexBox cung cấp, vào tháng 12/2022, giá gạch ốp lát xuất khẩu của Brazil ở mức 4,7 USD/m2, giảm 3,3%. Tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng tháng là +1,0% trong 11 tháng qua, tăng trưởng nhanh nhất vào tháng 3 năm 2022, khi giá xuất khẩu trung bình tăng 31%. Giá xuất khẩu đạt đỉnh 5,1 USD/m2 vào tháng 8/2022, tuy nhiên từ tháng 9/2022 đến tháng 12/2022 giá xuất khẩu duy trì ở mức thấp. Xét về giá trị, Mỹ vẫn là thị trường chính xuất khẩu gạch ốp lát của Brazil (7,2 triệu USD), chiếm 33% tổng kim ngạch xuất khẩu, đứng thứ hai là nước Bolovia (2,6 triệu USD), chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là Paraguay chiếm 7,7%. Ngành xây dựng ở Brazil là động lực chính của nhu cầu gạch ốp lát, vì vật liệu này được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng thương mại và dân dụng. Ngoài ra, thu nhập tăng lên và xu hướng ưa chuộng những ngôi nhà phong cách cũng đang thúc đẩy nhu cầu về sử dụng gạch ốp lát cao cấp tại thị trường này.

Trong những năm gần đây, nhờ tăng trưởng kinh tế và nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, thị trường gạch ốp lát Brazil đã tăng trưởng nhanh chóng. Indexbox kỳ vọng ngành này sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tới. Mohawk Industries - gã khổng lồ gốm sứ lớn nhất thế giới mua lại công ty Elizabeth của Brazil, một trong 25 công ty hàng đầu trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất gạch ốp lát lớn nhất thế giới. Năm 2021, năng lực sản xuất khoảng 56 triệu m2, sản lượng thực tế là 42,8 triệu m2 và doanh thu là 197,5 triệu euro. Giao dịch sẽ kết thúc vào quý đầu tiên của năm 2023 và sẽ cho phép Mohawk Industries trở thành nhà sản xuất gạch ốp lát lớn nhất Brazil tính theo giá trị, nâng cao khả năng cung cấp sản phẩm, hiệu quả hoạt động và khả năng phục vụ cho thị trường Brazil.

3. Indonesia

Chính phủ Indonesia đã có nhiều chính sách hỗ trợ giảm giá gas, đây là chính sách chiến lược nhằm làm cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, nhằm thúc đẩy xuất khẩu và giành lại các khách hàng cũ. Điều này cũng góp phần đưa tỷ lệ sử dụng công suất của ngành gạch ốp lát Indonesia tăng trở lại sau khi trì trệ ở mức 60 - 65% trong 5 năm trước, đạt 75% vào năm 2021.

Ông Edy Suyanto, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Gạch ốp lát Indonesia (ASAKI), cho biết: “Giá gas cụ thể đã mang lại sự lạc quan mới cho ngành gạch ốp lát. Kể từ tháng 4 năm 2020, giá gas trong nước đã giảm từ 8-10 USD/mmBtu xuống còn 6 USD/mmBtu, đưa sản xuất gạch ốp lát của Indonesia phát triển nhanh chóng. Với sự phục hồi của ngành gốm sứ Indonesia trong hai năm 2021 và 2022, các nhà sản xuất kỳ vọng doanh thu và tăng trưởng sản xuất đạt mức trung bình hai con số vào năm 2023. Ông Boonyarit Jaiya, chủ tịch nhà sản xuất gạch ốp lát PT Keramika Indonesia Assosiasi (KIA) cho biết nhu cầu gia tăng từ lĩnh vực xây dựng và hiệu suất của ngành gạch ốp lát trong hai năm qua đang đẩy kỳ vọng cho năm 2023 lên một mức cao hơn. Trong những năm gần đây, có thể thấy rõ kết quả từ những cải cách do Indonesia thực hiện nhằm hồi sinh ngành gạch ốp lát trong hoạt động sản xuất và bán hàng của nước này. Trong năm 2021 và 2022, hầu hết các nhà sản xuất gạch ốp lát ở Indonesia đều đạt được những bước tiến vượt bậc và Arwana Citamulia có thể là một ví dụ điển hình. Theo Giám đốc điều hành Arwana Tandan Rustadi, công ty đã có thể tăng mức sử dụng công suất lên 105% và cải thiện hiệu quả hoạt động. So với chi phí sản xuất năm 2020, hiệu quả chi phí gas và nguyên liệu men trên một mét vuông đã tăng lần lượt 19% và 7%. Những cải thiện trong lĩnh vực này và các lĩnh vực khác đã giúp tăng tỷ suất lợi nhuận ròng từ 15% lên 18%. Doanh thu thuần, lợi nhuận ròng và doanh thu của công ty năm 2021 tăng lần lượt là 15,51%, 45,78% và 11,37%, tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 24%, tỷ suất lợi nhuận ròng là 18% và tỷ suất lợi nhuận trên tài sản là 12%. Dòng sản phẩm gạch tráng men dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi quy mô sau năm 2023, mang lại tiềm năng tăng trưởng cho Arwana. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cao khả năng chiếm lĩnh thị trường gạch ốp lát đồng chất trong nước, ước đạt 166 triệu m2/năm.

 

4. Bangladesh

Tháng 11 năm 2022, Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu gốm sứ Bangladesh (BCMEA) đã tổ chức thành công rực rỡ Hội chợ triển lãm gốm sứ Bangladesh hai năm một lần. Trong hai thập kỷ qua, ngành gạch ốp lát và thiết bị vệ sinh của Bangladesh đã phát triển mạnh tại thị trường nội địa. Trong giai đoạn 2000-2022, hơn 30 nhà máy gạch ốp lát và hơn 15 nhà máy thiết bị vệ sinh được bổ sung mới trên cả nước, hầu hết nằm ở Dhaka và các vùng phụ cận, với công suất sản xuất gạch ốp lát hơn 200 triệu m2 và năng lực sản xuất thiết bị vệ sinh hơn 18 triệu sản phẩm.

Theo báo cáo của BCMEA, hiện nay có khoảng chục nhà máy mới đang được xây dựng, một số nhà máy không đủ năng lực sản xuất khiến nước này vẫn phải dựa vào nhập khẩu gạch ốp lát và các sản phẩm vệ sinh, lượng tiêu thụ sản phẩm nhập khẩu hàng năm vào khoảng 100 triệu USD, ngành gốm sứ xây dựng Bangladesh tiếp tục tăng trưởng hai con số kể từ hai thập kỷ qua. Theo ước tính của BCMEA, thị trường gạch ốp lát trong nước hiện nay trị giá khoảng 650 triệu rand Nam Phi, với hơn sáu nhà sản xuất gạch ốp lát và thiết bị vệ sinh hàng đầu, một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chẳng hạn như chi nhánh RAK ​​Ceramics Bangladesh tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Star Ceramics ở Lebanon, đang thực hiện các hạng mục đầu tư trong ngành công nghiệp đem lại nhiều lợi nhuận này.

Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) có trụ sở tại Geneva báo cáo, năm 2021 Bangladesh đã nhập khẩu gạch ốp lát với trị giá 40 triệu USD, chủ yếu từ Trung Quốc, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác. Hiện nay, nhập khẩu sẽ phải chịu 200% thuế nhập khẩu và các chi phí khác, nhằm bảo hộ cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Do sự phát triển kinh tế nhanh chóng, nhu cầu trong nước về các sản phẩm gốm sứ ngày càng tăng. Nền kinh tế nước này hiện đứng thứ 35 trên thế giới. Hiện tại, hơn 30 công ty ở Bangladesh sản xuất gạch ốp lát, chủ yếu ở trung tâm công nghiệp Dhaka và các vùng lân cận, sử dụng trực tiếp khoảng 22.000 công nhân. Theo các nguồn tin trong ngành, thị phần nội địa của các nhà sản xuất gạch ốp lát vào khoảng 81-87%. Dân số Bangladesh hiện nay vào khoảng 170 triệu đến 180 triệu người.

5. Ngành gốm sứ Ý

Năm 2022, tổng tiêu thụ của gạch ốp lát Ý duy trì mức ổn định so với cùng kỳ năm 2021. Dữ liệu sơ bộ do Prometeia cung cấp cho thấy ngành gốm sứ Ý tiêu thụ được khoảng 458 triệu m2 năm 2022, tăng 0,7% so với năm 2021, bao gồm 364 triệu m2 xuất khẩu (+0,2%) và hơn 93 triệu m2 tiêu thụ nội địa (+2,6%). Tổng sản lượng ở Ý ước tính đạt khoảng 448 triệu m2 vào năm 2022, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường nội địa Ý chiếm 20% tổng doanh số, 48% doanh số từ Liên minh Châu Âu và 32% còn lại được xuất khẩu sang các thị trường xa hơn.

Về thiết bị sản xuất gốm sứ, theo dữ liệu của Acimac-MECS, ngành công nghệ và thiết bị gốm sứ của Ý đạt doanh thu khoảng 2,16 tỷ euro năm 2022, tăng 5,2% so với năm 2021. Trong đó, kênh xuất khẩu đạt 1,618 tỷ euro, tăng 5%, chiếm 75% tổng kim ngạch. Doanh số bán hàng trong nước tăng 6% lên 546 triệu euro và sản xuất đơn đặt hàng các công ty thiết bị gốm sứ nhận được đã được lên kế hoạch cho đến tháng 4 năm 2023.

6. Ngành gạch ốp lát Tây Ban Nha

Ngày 20/12/2022, hiệp hội các nhà sản xuất gạch ốp lát và vật liệu lát sàn nhà Tây Ban Nha (ASCER) thông báo ngành gốm sứ Tây Ban Nha đạt doanh thu 5,7 tỷ euro vào năm 2022, tăng 15% lên 20%, trong đó xuất khẩu khoảng 4,3 tỷ euro, thị trường nội địa khoảng 1,4 tỷ euro. Doanh thu tăng là do kết quả của việc chuyển một phần chi phí sản xuất vào giá thành sản phẩm nhưng giá thành sản phẩm tăng không bù đắp được hết chi phí năng lượng tăng.

Với sự suy yếu dần nhu cầu toàn cầu trong năm 2022 và chi phí năng lượng tăng mạnh, các công ty gốm sứ châu Âu vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn, chỉ riêng năng lượng nhiệt đã làm tăng chi tiêu của các doanh nghiệp gốm sứ Ý hơn 1 tỷ euro. Ông Giovanni Savorani, chủ tịch của Confindustria Ceramica, cho biết: “Nhu cầu tăng mạnh trong nửa đầu năm, điều này cho phép chúng tôi đạt được mức tăng trưởng doanh số bán hàng vào cuối năm. Tuy nhiên, không có gì đáng mừng vì chi phí sản xuất đang tăng lên một cách đáng báo động và tác động đến khả năng cạnh tranh của công ty gây ra áp lực nghiêm trọng”. Các công ty gốm sứ Tây Ban Nha đang chuyển một phần áp lực chi phí thông qua việc tăng giá sản phẩm. Theo dữ liệu của ASCER, giá xuất khẩu trung bình gạch ốp lát Tây Ban Nha tăng 34% từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022.

Ngoài ra, dữ liệu từ Hiệp hội Ngoại thương (ICEX) cho thấy vào tháng 11/2022, giá gạch Tây Ban Nha ở mức gần 591 euro/tấn, tăng tới 34%. Tuy nhiên, do chi phí nguyên liệu tăng cao (nguồn cung đất sét ở Ukraine vào năm 2022 sẽ thấp hơn 60% so với năm 2021 và chỉ có thể nhập khẩu từ các nước khác) và hóa đơn năng lượng cao (ASCER tính toán rằng chi phí năng lượng của Tây Ban Nha năm 2022 đạt 2,6 tỷ euro, gần một nửa doanh thu ước tính hàng năm là 5,7 tỷ euro) và các áp lực chi phí sản xuất khác đang gia tăng, ngoài việc chuyển áp lực lên giá, một số công ty Tây Ban Nha còn chọn cách hoạt động thụ động. Ngày 27/1/223, Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị và máy móc ngành gốm sứ Tây Ban Nha (ASEBEC) đã tổ chức một cuộc họp và tuyên bố rằng ngành công nghiệp thiết bị gốm sứ đã tạm dừng 50% hoạt động vào đầu năm nay để đối phó với những thách thức mà ngành này đang phải đối mặt.

7. Kết quả kinh doanh thực tế từ những tập đoàn lớn

- Mohwark Industries Inc vào ngày 9/2/2023  đã công bố dữ liệu tài chính quan trọng chưa được kiểm toán cho năm 2022. Trong 12 tháng năm 2022, doanh thu thuần của Mohawk đạt khoảng 11,7 tỷ USD (+ 4,8%) và lợi nhuận ròng kinh doanh là 244 triệu USD (- 81,71%). Trong số đó, doanh thu thuần của mảng gạch ốp lát là 9,877 tỷ USD, (+ 4,02%) và lợi nhuận hoạt động là 69,033 triệu USD (+15,05%). Trong 3 mảng kinh doanh chính của Mohawk, mảng gạch ốp lát là mảng duy nhất đạt tăng trưởng lợi nhuận. Khi thị trường nhà ở Mỹ sụt giảm dưới áp lực từ việc tăng lãi suất và lạm phát cao, vấn đề năng lượng và làm phát ở châu Âu đang gia tăng, mảng kinh doanh ván lát sàn ở Bắc Mỹ và các khu vực khác bị sụt giảm lợi nhuận nghiêm trọng.

- Gã khổng lồ vật liệu xây dựng của Thái Lan SCG (Siam Cement Group) gần đây đã công bố dữ liệu tài, năm 2022 SCG có doanh thu bán hàng là 569,609 tỷ baht (+7,45%) và lợi nhuận là 17,725 tỷ baht (- 67,62%). Nguyên nhân khiến lợi nhuận giảm mạnh không được nêu trong báo cáo. Số liệu kinh doanh gạch tấm lớn chiếm ¼ tổng doanh thu cũng không được phản ánh riêng trong báo cáo này.

- Gã khổng lồ gốm sứ Kajaria Ấn Độ đã công bố dữ liệu tài chính quan trọng trong ba quý đầu tiên (tháng 4 đến tháng 12 năm 2022). Dữ liệu cho thấy doanh thu của Kajaria trong kỳ báo cáo là 31,771 tỷ rupee Ấn Độ.

- Tập đoàn Masco (Masco Corporation) đã công bố các số liệu tài chính quan trọng cho quý IV và cả năm 2022. Năm 2022, doanh thu của Tập đoàn Masco là 8,68 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận kinh doanh 1,355 tỷ USD (- 7%) và tỷ suất lợi nhuận giảm từ 17,4% năm 2021 lên 15,6% năm 2022.

- LIXIL Corporation từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2022, doanh thu hoạt động đạt 1.123,8 tỷ yên (+ 5,56%). Lợi nhuận kinh doanh là 21 tỷ yên (- 66,02%).

- TOTO đã công bố báo cáo tài chính, từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2022, doanh thu thuần của TOTO  đạt 527,143 tỷ yên (+ 9,8%) và doanh thu hoạt động đạt 435,94 tỷ yên (+ 1,3%).

- Gebrit đã công bố năm 2022 doanh thu thuần hàng năm là 3,392 tỷ franc Thụy Sĩ (-2,0%). Sau khi tỷ giá hối đoái, doanh thu thuần tăng 4,8%. Kim ngạch tăng chủ yếu do giá bán sản phẩm tăng (9%) và doanh thu bán ra tăng mạnh trong nửa đầu năm.

Trong nửa đầu năm, do các nhà bán buôn tích cực trữ hàng, doanh số bán sản phẩm nửa năm đạt mức cao kỷ lục. Trong nửa cuối năm, do giá sản phẩm tăng mạnh, doanh số bán sản phẩm giảm mạnh. Sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi đã bù đắp một số tác động tiêu cực, nên công ty đã đạt được mức tăng trưởng doanh số bán hàng ở hầu hết các khu vực. Trong đó, khu vực Viễn Đông, Thái Bình Dương bao gồm Trung Quốc tăng 6,5%. Theo lĩnh vực kinh doanh, doanh thu của hệ thống phòng tắm tăng 2,3%.