VIBCA thăm và làm việc với các DN hội viên khu vực Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh

11/7/2018 3:14:25 PM

Trung tuần tháng 7 vừa qua, Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam đã đi thăm và làm việc với các doanh nghiệp gạch ốp lát hội viên khu vực Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và doanh nghiệp lò tròn sản xuất gạch đỏ tại Hòa Bình.

Tại Công ty CP Catalan ở Bắc Ninh, đoàn Hiệp hội đã trao đổi tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh với ông Cao Viết Xứng – Tổng giám đốc công ty và đại diện các phòng ban.

Ông  Cao Viết Xứng – Tổng giám đốc Catalan đưa đoàn Hiệp hội tham quan dây chuyền sản xuất tại nhà máy

Ra đời từ năm 2007, trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, Catalan được người tiêu dùng trên toàn quốc biết đến là một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực sản xuất gạch ốp lát cao cấp. Ngay từ khi mới thành lập, công ty đã lựa chọn đầu tư công nghệ sản xuất của Sacmi Italia, định hướng phân khúc sản phẩm cao cấp. Đến nay, trải qua bốn giai đoạn đầu tư trọng điểm, tổng vốn đầu tư của công ty đã đạt 1.300 tỷ, tổng công suất đạt 23 triệu m2 tập trung nhiều vào các dòng sản phẩm kích thước lớn, đội ngũ cán bộ công nhân viên khoảng 1.000 người, đảm bảo thu nhập bình quân cho người lao động trên 7 triệu/người/tháng, xây dựng khuôn viên nhà máy rất thân thiện với môi trường, khu nhà ở cho cán bộ nhân viên sạch sẽ khang trang, … điều mà không nhiều doanh nghiệp trong ngành có thể tạo dựng được.

Song song với việc đầu tư máy móc thiết bị, Catalan cũng chú trọng phát triển yếu tố con người với những chương trình thuê chuyên gia nước ngoài về đào tạo kỹ thuật tại chỗ cho cho nhân viên, cập nhật liên tục những cải tiến mới nhất trong sản xuất gạch ốp lát, nắm bắt xu hướng sản phẩm trên thế giới để có những kế hoạch đầu tư đúng đắn, hiệu quả. Hiện nay công ty đang nghiên cứu dự án đầu tư sản xuất gạch tấm lớn, tấm mỏng – xu hướng đang ngày càng gia tăng trên thị trường thế giới trong vài năm trở lại đây. Đội ngũ cán bộ của công ty rất vững vàng chuyên môn, vận hành dây chuyền sản xuất tốt – đây cũng là một lợi thế lớn của Catalan trong việc ổn định sản xuất, phát triển thị trường.

Sản phẩm của Catalan đa dạng về mẫu mã, kích thước, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng

Hiện nay, thị trường gạch ốp lát trong nước đang gặp nhiều khó khăn do cung thừa, áp lực cạnh tranh, bán hàng ngày càng gay gắt, chưa kể đến lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và thời điểm này hàng Ấn Độ giá rẻ, mẫu mã đa dạng ồ ạt chảy vào Việt Nam. Do đó, một mặt công ty nghiên cứu đầu tư kênh phân phối riêng với 7 thị trường chính trên toàn quốc, kênh phân phối này đảm nhận 50% đầu ra của Catalan. Mặt khác, công ty chú trọng hơn nữa tới xuất khẩu, mặc dù hiện nay xuất khẩu không mang lại nhiều lợi nhuận so với bán hàng trong nước, tuy nhiên định hướng xuất khẩu vẫn là giải pháp kinh doanh bền vững, đảm bảo ổn định lâu dài. Công ty đã có những đơn hàng xuất sang Anh và được đánh giá chất lượng tốt, tuy nhiên vẫn cần hoàn thiện một số tiêu chí về môi trường, đóng gói để chinh phục các thị trường xuất khẩu khó tính.

Ông Đinh Quang Huy – Chủ tịch Hiệp hội GSXD Việt Nam đánh giá cao những thành công mà Catalan đã đạt được trong những năm qua. Ông cho rằng việc lựa chọn công nghệ Sacmi ngay từ ban đầu đã cho thấy chiến lược đầu tư sản xuất đúng đắn. Thực tế đã chứng minh với chiến lược chuẩn, Catalan đã có những bước đi vững chắc, đi từng bước chắc chắn, lựa chọn con đường đi riêng phù hợp với doanh nghiệp. Việc quan tâm tới đời sống của người lao động (tiền lương, môi trường làm việc, đảm bảo các quyền lợi xã hội, …) thể hiện được trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp lớn có tâm, có tầm trong ngành công nghiệp gốm sứ xây dựng nói riêng và toàn ngành kinh tế Việt Nam nói chung.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Hoàn Mỹ trao đổi với Hiệp hội tại nhà máy sản xuất

Tại Công ty Hoàn Mỹ Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Anh Tuấn – giám đốc bán hàng của công ty cũng chia sẻ những khó khăn hiện nay của ngành gạch ốp lát Việt Nam. Giống như nhận định của các công ty khác, ông Tuấn cho rằng hiện cung vượt cầu nhiều, thêm vào đó một số dự án đầu tư mới của các công ty Tasa, Vitto Huế, Thắng Cường, … càng khiến thị trường gạch ốp lát trong nước cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Do đó, ngoài việc tăng cường chất lượng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, công ty chú trọng hướng sang thị trường xuất khẩu trong khu vực (chủ yếu trong Asean) và một số nước châu Âu (đã xuất sang Anh). Hiện tại xuất khẩu chiếm khoảng 12% tổng sản lượng công ty, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, công ty đề ra mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu lên 20% sản lượng.

Bắt kịp xu hướng thế giới, hiện nay Hoàn Mỹ đang chạy các dòng sản phẩm kích thước lớn 60x60. 80x80, 60x1,2 cm, cập nhật công nghệ sản xuất hiện đại, độ tự động hóa cao, nhờ đó giảm số công nhân vận hành trên dây chuyền đáng kể. Công ty sử dụng 100% máy ép Sacmi, máy in kỹ thuật số của các hãng châu Âu tạo chất lượng thẩm mỹ vượt trội và kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm đa dạng, được thị trường đánh giá là một trong những dòng sản phẩm cao cấp theo như thương hiệu Perfetto.

Trong buổi làm việc với Công ty CP CMC, ông Nguyễn Quang Huy – Tổng giám đốc công ty hào hứng chia sẻ về dự án sản xuất mới của công ty với dòng sản phẩm Gạch granite men vi tinh kim cương siêu bóng và Gạch granite đồng chất – công nghệ thấm muối tan. Đây sẽ là hai dòng sản phẩm chủ đạo hứa hẹn tăng cao doanh số bán hàng của công ty trong những tháng cuối năm 2018.

Thăm dây chuyền của CMC

Cùng có những khó khăn chung của ngành như chi phí sản xuất tăng cao, giá bán sụt giảm, đôi khi thị trường tiêu thụ chậm hàng tồn, lao động không ổn định, … do đó công ty đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp với tình hình cung vượt cầu hiện nay là không tăng công suất mà chú trọng tăng sản phẩm có giá trị lớn, cụ thể là gạch granite men vi tinh kim cương siêu bóng và gạch granite thấm muối tan kích thước lớn.

Gọi men vi tinh kim cương bởi lớp trên cùng mỗi viên gạch được phủ các hạt tinh thể trong suốt lấp lánh như kim cương, khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng đèn mang lại cảm giác lung linh, sang trọng và quý phái. Còn gạch granite đồng chất thấm muối tan sử dụng công nghệ ép liệu một lần giúp xương gạch là một khối đồng chất từ trên xuống, sử dụng máy in kỹ thuật số 8 màu hiện đại nhất của hãng System Italia in trực tiếp lên bề mặt xương gạch, mực in loại đặc chủng sẽ thẩm thấu sâu vào bên trong xương gạch nên vừa đảm bảo độ sắc nét của hoa văn vừa tạo nên “độ sâu” của gạch. Sản phẩm này được kỳ vọng thay thế hàng nhập khẩu bới nhiều tính năng vượt trội so với các dòng granite trước đây.

Thời điểm Hiệp hội đến thăm và làm việc, công ty CMC đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm hai dòng sản phẩm mới này và mặc dù chưa chính thức tung ra thị trường nhưng đã được nhiều đại lý săn đón, hứa hẹn tạo đột phá trên thị trường gạch ốp lát

Ông Nguyễn Quang Huy – Tổng giám đốc CMC giới thiệu dòng sản phẩm mới

Tại Công ty gạch ốp lát Thắng Cường, đơn vị mới gia nhập làng sản xuất gạch ốp lát Việt Nam, ông Thảo - Ủy viên HĐQT tiếp đoàn Hiệp hội và đưa đi thăm dây chuyền hiện đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Công suất giai đoạn đầu 5 triệu m2, giai đoạn 2 tăng lên 10 triệu m2, hệ thống dây chuyền hiệu quả được lựa chọn từ các hãng máy và thiết bị có tiếng như lò nung Modena, hầm sấy 5 tầng hiện đại, máy in kỹ thuật số của châu Âu, dây chuyền mài ướt, … chuyên chạy dòng sản phẩm gạch kích thước 60x60 cm porcelain men matt và men bóng thương hiệu Vesta-tc. Thời điểm Hiệp hội đến thăm và làm việc, nhà máy đã bước đầu đi vào vận hành ổn định, sản phẩm đã đạt độ ổn định về màu sắc và chất lượng.

Ông Thảo và đoàn Hiệp hội tại nhà máy gạch Thắng Cường

Điểm dừng chân cuối cùng trong đợt công tác lần này là Công ty gạch lò đĩa di động Trường Sơn đặt tại huyện Yên Mông – Hòa Bình.

Trong năm 2016, VIBCA phối hợp với Tập đoàn Kewei Trung Quốc tổ chức hội thảo công nghệ lò tuynen di động và lò tuynen trần phẳng cho sản xuất gạch ngói đất nung, đây là lần đầu tiên chính thức giới thiệu công nghệ lò đĩa di động (hay còn gọi là lò vòng, lò tròn, lò xoay tuynel, lò xoay tự động hóa) tại Việt Nam.

Trao đổi với đoàn Hiệp hội, ông Dũng giám đốc phụ trách sản xuất tại nhà máy cho biết công suất lò đạt 80 triệu viên/năm chuyên dòng gạch đặc và gạch hai lỗ, tỷ lệ hao hụt dưới 10%, độ tự động gần như hoàn toàn do đó lượng nhân công tối giản rất nhiều so với các nhà máy sản xuất gạch đỏ hiện nay. Cụ thể, nếu chạy hết công suất thì chỉ cần 11 công nhân vận hành tại các khâu sản xuất, từ gia công nguyên liệu tới quản lý khoang nung và khoảng 30 công nhân bốc xếp gạch thành phẩm. Đây quả là một lợi thế cạnh tranh rất lớn bởi lĩnh vực sản xuất này thường cần nhiều nhân công làm thủ công nên hay gặp khó khăn về dao động nhân công cũng như chi phí cho nhân công lớn.

Lò tròn của công ty Trường Sơn vận hành hết sức đơn giản, nguyên liệu đất sau khi được gia công, qua máy đùn ép đạt độ ẩm khoảng 17% và được rô bốt tự động xếp trực tiếp lên sàn đất, không tốn diện tích nhà phơi như công nghệ tuynel truyền thống. Lò sẽ di chuyển dần dần theo chu trình nung đặt sẵn, đầu này xếp gạch mộc, đầu kia sản phẩm đã ra lò, không cần nhân công xếp mộc mà chỉ cần đợi sản phẩm nguội là có thể xếp lên xe xuất xưởng.

Hiện nay ở miền Bắc đã có khoảng gần 10 lò đĩa di động được xây dựng và vận hành tại các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Quảng Nam, …, trong đó một vài lò có công suất lớn tới 150 – 160 triệu viên/năm với đường kính lò chạy là 160m. Nhiều cơ sở sản xuất gạch cũng có ý định đầu tư công nghệ này bởi tính hiệu quả rất cao xét theo suất đầu tư, nhân công ít, công suất lớn, … Tuy nhiên, trong năm 2018 các doanh nghiệp gặp một vài khó khăn từ chính sách do chủ trương của chính phủ hạn chế đầu tư xây mới và nâng cấp cho các dự án sản xuất gạch đất nung nhằm khuyến khích thúc đẩy phát triển gạch không nung trên cả nước.

Sử dụng công nghệ xe phà rô bốt tự động gắp sản phẩm từ máy nhào đùn xếp trực tiếp lên mặt đất trong phạm vi lò chạy qua

Các bài viết khác