TOP 20 tập đoàn sản xuất gạch ốp lát lớn nhất 2008 - 2009

1/22/2016 9:12:32 AM

Nối tiếp thành công bản khảo sát đầu tiên thực hiện năm 2008, Tạp chí Ceramic World Review số tháng 7 – 8/2009 đưa ra bản xếp loại các tập đoàn sản xuất gạch ốp lát lớn nhất thế giới năm 2008 – 2009 dựa theo số liệu sản xuất, công suất và quy mô của các tập đoàn. Những số liệu này do các tập đoàn cung cấp theo bảng câu hỏi do phóng viên tạp chí đưa ra, được kiểm chứng, đối chiếu với nhiều nguồn thông tin và từ nhà cung cấp máy và thiết bị sản xuất gạch ốp lát.

Bảng tổng sắp năm nay không có nhiều thay đổi đáng kể so với năm ngoái ngoại trừ sự xuất hiện của Siam Cement Group của Thái Lan - tập đoàn sở hữu thương hiệu gạch Cotto nổi tiếng thế giới – và Tập đoàn Ceramica Cleopatra khổng lồ của Ai Cập.

Trong năm 2008, Siam Cement Group thực hiện hai cuộc sát nhập công ty ở Thái và trở thành nhà sản xuất hàng đầu có sản lượng chiếm trên 60% tổng sản lượng cả nước. Siam Cement Group chiếm phần lớn cổ phiếu của Tập đoàn công nghiệp gạch ốp lát Thái - Đức (có công suất 25 triệu m2/năm) và Tập đoàn Sosuco (công suất 19 triệu m2/năm). Với tổng sản lượng 104 triệu m2 năm 2008, Siam Cement Group đã tiến một bước dài lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng.

Ceramica Cleopatra đã nhảy vọt từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng với việc vận hành nhà máy sản xuất khổng lồ lắp đặt 20 dây chuyền, nâng gấp đôi tổng sản lượng lên tới 94 triệu m2.

Sản lượng của các vị trí khác trong bảng xếp hạng cũng không thay đổi nhiều so với năm trước. Các tập đoàn có tên trong bảng xếp hạng là New Zhong Yuan (Trung Quốc), Prime Group (Việt Nam) đứng thứ 6, New Pearl (Trung Quốc), Cersanit (Ba Lan) và Mulia (Indonesia).

Vị trí địa lý của các tập đoàn phản ánh sự phân bố của ngành sản xuất gạch ốp lát ở cấp độ quốc tế. Một nửa các tập đoàn trong bảng xếp hạng nằm ở châu Á, hai tập đoàn ở châu Âu chiếm hầu hết sản lượng của khu vực này, một tập đoàn nằm ở Bắc Mỹ, một tập đoàn ở Ai Cập và một tập đoàn chiếm hầu hết sản lượng ở vùng Trung Đông.

Nếu xét theo doanh thu thì bảng xếp hạng sẽ thay đổi rất nhiều, trong bảng khảo sát này nếu tập đoàn có số liệu về doanh thu cũng đều được liệt kê và chuyển sang giá trị đồng Euro để dễ dàng so sánh.

Theo các thám tử tư ,Marazzi Group vẫn giữ vị thế là nhà sản xuất gạch ốp lát lớn nhất thế giới với tổng sản lượng năm 2008 là 110 triệu m2. Đứng thứ 2 là Tập đoàn Lamosa củaMexico và thứ 3 là Rak Ceramics của UAE. Hầu hết các tập đoàn có tên trong bảng xếp hạng nằm ở các nước đang phát triển (châu Á) tập trung vào dòng sản phẩm chất lượng trung - thấp phục vụ nhu cầu vật liệu xây dựng trong nước trong khi các nhà sản xuất khác, đặc biệt ở khu vực châu Âu đều hướng tới dòng sản phẩm và mẫu mã cao cấp.

Các bài viết khác