Tin tức - sự kiện
Tình hình sản xuất, tiêu thụ, xuất nhập khẩu gạch ốp lát thế giới năm 2019 2020
Ấn bản năm thứ 8 “Sản xuất và tiêu thụ gạch ốp lát thế giới” do Phòng Nghiên cứu MECS/Acimac thực hiện đã được phát hành vào tháng 10/2020. Tài liệu bao gồm 260 trang biểu đồ, bảng và các bài phân tích cung cấp chi tiết về các xu hướng trong 10 năm vừa qua đến năm 2019 về ngành, thị trường, tiêu thụ bình quân đầu người và dòng xuất khẩu ở các khu vực địa lý vĩ mô và những nước sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu và nhập khẩu gạch ốp lát lớn nhất thế giới.
Do tính chất đặc biệt của năm 2020, một năm mà hầu như tất cả các công ty trong ngành gốm sứ toàn cầu đều bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe vì đại dịch Covid-19, ở phần cuối của bài viết này cũng sẽ đưa ra những dự báo phát triển cuối năm.
1) Trong khi năm 2018 lần đầu tiên chứng kiến sự sụt giảm về sản lượng và tiêu thụ gạch ốp lát toàn cầu, xu hướng tiêu cực tiếp tục diễn ra trong năm 2019. Ngược lại, dòng xuất nhập khẩu vẫn giữ ở mức tích cực nhưng tăng trưởng cũng chỉ +1%.
2) Năm 2019, sản lượng gạch ốp lát thế giới giảm xuống còn 12.673 triệu m2, giảm -3,7% so với 13.157 triệu m2 của năm 2018
Cũng giống như năm trước, sản lượng tại khu vực châu Á giảm thêm 5%, giảm từ 8,980 triệu m2 xuống còn 8,532 triệu m2, tương đương 67,3% tổng sản lượng gạch ốp lát toàn cầu. Sự sụt giảm này phần lớn là do khối lượng sản xuất tại Trung Quốc giảm mạnh. Tổng sản lượng của lục địa châu Âu đạt 1.874 triệu m2 (chiếm 14,8% tổng sản lượng toàn thế giới).
3) Năm 2019, tiêu thụ gạch ốp lát thế giới giảm từ 12.902 xuống còn 12.375 triệu m2 (-4,1% tương đương mức giảm khoảng 500 triệu m2). Sự sụt giảm lớn nhất là ở châu Á, nơi nhu cầu giảm xuống còn 7.995 triệu m2 (-6,3%), tương đương chiếm 64,6% trong tổng tiêu thụ toàn cầu. Đối với châu Âu, tiêu thụ tăng ở các nước thuộc Liên minh châu Âu (từ 1.009 lên 1.021 triệu m2, +1,2%) nhưng giảm -10% ở các nước ngoài EU (từ 563 xuống còn 506 triệu m2).
Lượng tiêu thụ gần như ổn định ở khu vực châu Mỹ với 1.257 triệu m2 (+0,7%) ở Trung và Nam Mỹ và 544 triệu m2 (-3,7%) ở Bắc Mỹ. Nhu cầu ở châu Phi tăng mạnh lên 1.002 triệu m2 (+7,2%), tiếp tục vượt xa năng lực sản xuất của châu lục này.
4) Trong năm 2019, xuất khẩu gạch ốp lát thế giới chỉ tăng 31 triệu m2 so với năm 2018, đạt 2.837 triệu m2 (+1,1%). Con số này là kết quả tổng hợp từ sự sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc (giảm 75 triệu m2) và sự tăng trưởng ở hầu hết các nước xuất khẩu lớn khác, đặc biệt là Ấn Độ (tăng 86 triệu m2). Xét theo khu vực vĩ mô, xuất khẩu từ châu Á tăng lên 1.447 triệu m2 (+1,5%), chiếm 51% tổng xuất khẩu toàn thế giới.
5) Đối với xu hướng xuất khẩu của các châu lục hoặc khu vực địa lý vĩ mô khác nhau, Liên minh châu Âu vẫn là khu vực tập trung mạnh nhất trên thị trường quốc tế với tỷ trọng xuất khẩu tăng từ 68,3% lên 70,6% tổng sản lượng. Tất cả các khu vực khác đều bị tụt lại phía sau: các nước châu Âu không thuộc EU xuất khẩu 33% tổng sản lượng (so với 28% của năm trước), Bắc Mỹ chiếm 13,6%, Nam Mỹ 12,6%,khu vực châu Á 17% và châu Phi 11,6%. Xu hướng xuất nhập khẩu vẫn ổn định qua các năm, khẳng định xu hướng khu vực sản xuất gạch ốp lát gần với thị trường tiêu thụ.
Lượng xuất khẩu toàn thế giới chiếm 22,4% tổng sản lượng và 22,9% tổng tiêu thụ toàn cầu, với hơn một nửa tiêu thụ (61,2%) bao gồm hàng xuất khẩu được vận chuyển trong cùng khu vực sản xuất (ví dụ, 76,2% tổng hàng xuất khẩu của Nam Mỹ vẫn ở trong khu vực Nam Mỹ, 81,8% hàng xuất khẩu của Bắc Mỹ được bán trong khu vực NAFTA và 68,3% hàng xuất khẩu của châu Á được chuyển đến các nước châu Á khác). Liên minh châu Âu vẫn là ngoại lệ như trước đây với 46% lượng hàng hóa xuất khẩu được xuất sang các thị trường ngoài EU.
Phân tích này được xác nhận bởi thực tế là tỷ trọng sản xuất và tiêu dùng của thế giới có xu hướng tương tự nhau ở mỗi châu lục. Nói cách khác, châu Á chiếm 67,3% tổng sản lượng và chiếm 64,6% tổng tiêu thụ toàn thế giới, châu Âu (EU + các nước ngoài EU) lần lượt là 14,8% và 12,4%, châu Mỹ là 11,9% và 14,6%, và châu Phi là 6% và 8%.
(xem chi tiết trong Tạp chí số 108/2020).
- Tập đoàn VTHM tự hào lần thứ 2 liên tiếp đón nhận Thương hiệu quốc gia cho sản phẩm gạch men Vitto
- Họp báo Triển lãm Triển lãm ASEAN Ceramics and Stone 2024
- Hiệp hội cùng các doanh nghiệp hội viên tham quan và làm việc tại Tecna và Cersaie 2024 Ý
- Viglacera kỷ niệm 50 năm thành lập
- Viglacera lọt Top 10 Thương hiệu xanh 2024
- SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024
- Tưng bừng khai trương Showroom Apodio tại Thanh Hóa
- Mỹ nộp đơn khởi kiện chống trợ cấp và chống bán phá giá đối với gạch ốp lát Ấn Độ
- Hiệp hội tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và đề phương hướng hoạt động năm 2024
- Hiệp hội và các doanh nghiệp họp với Thủ tướng tìm giải pháp cho ngành VLXD
- Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng
- Hiệp hội và các doanh nghiệp họp bàn về thị trường Mỹ
- MIKADO Group lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- Đồng Tâm Group ra mắt Showroom mới
- Trung Đô Hành trình vươn xa với dự án IPSC
- Viện Vật liệu xây dựng Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2023
- TTC khẳng định thương hiệu với những giải thưởng uy tín năm 2023
- Trung Đô đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu sản xuất gạch granite tại Nghệ An
- Gốm sứ Long Hầu Kỷ niệm 55 năm thành lập và phát triển
- Diễn đàn gạch ốp lát thế giới thường niên lần thứ 30 tại Mexico
tin nổi bật
- Tập đoàn VTHM tự hào lần thứ 2 liên tiếp đón nhận Thương hiệu quốc gia cho sản phẩm gạch men Vitto
- Họp báo Triển lãm Triển lãm ASEAN Ceramics and Stone 2024
- Hiệp hội cùng các doanh nghiệp hội viên tham quan và làm việc tại Tecna và Cersaie 2024 Ý
- Viglacera kỷ niệm 50 năm thành lập
- Viglacera lọt Top 10 Thương hiệu xanh 2024
- SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024
- Tưng bừng khai trương Showroom Apodio tại Thanh Hóa
- Mỹ nộp đơn khởi kiện chống trợ cấp và chống bán phá giá đối với gạch ốp lát Ấn Độ