Tăng cường trạm cân xe theo quy chuẩn quốc gia

1/30/2016 11:12:25 AM

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe. Quy chuẩn này có hiệu lực từ ngày 6/11/2013. Đây là động tác kiên quyết nhằm quyết tâm đầu tư xây dựng hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) hiện đại trên hệ thống đường bộ, theo tinh thần được xác định rõ ngay từ ban đầu: Phải chuẩn bị được đầy đủ các yếu tố cần thiết để đảm bảo khoa học và minh bạch hoạt động cân xe, kiểm soát ngăn ngừa tối đa các hành vi tiêu cực của hoạt động cân, để khẩn trương triển khai việc kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường bộ.

Bộ Quy chuẩn quy định đầy đủ, rõ ràng và chặt chẽ các quy định kỹ thuật của 2 dạng trạm KTTTX là trạm cố định và trạm lưu động, từ vị trí bố trí trạm, yêu cầu thiết kế, quy trình kiểm tra tải trọng và kích thước xe, yêu cầu đối với kết cấu hạ tầng, yêu cầu đối với hệ thống báo hiệu, yêu cầu đối với hệ thống thiết bị...

Về cơ bản, quy định thiết bị cân, quy trình cân được bố trí tương tự như ở 2 trạm thí điểm tại Dầu Giây và Quảng Ninh. Song chính qua quá trình thí điểm tại 2 trạm đầu tiên này, những khiếm khuyết của thiết bị kỹ thuật, những tình huống khó của thực tế cân xe mà 2 trạm Dầu Giây và Quảng Ninh đã bộc lộ, nay được “chỉnh” lại kỹ càng, với những yêu cầu rất chặt chẽ của Quy chuẩn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang lên kế hoạch đặt trạm cân xe di động trên tuyến QL20 qua Lâm Đồng, Đồng Nai để kiểm soát các loại xe quá tải, trong đó có xe quá tải chở bô xít.

Dự án đầu tư 67 bộ cân lưu động để kiểm soát xe quá tải trên các tuyến đường bộ cho giai đoạn 2013 - 2015 vừa được Tổng cục Đường bộ trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Tổng mức đầu tư dự án là 174 tỉ đồng. 2/4 trạm cân lưu động đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động kiểm soát xe quá tải trên QL5 và QL10 từ ngày 1/4/2013. Công nghệ cân lưu động kiểm tra tải trọng xe lưu thông trên đường bộ hiện trong nước chưa sản xuất, do đó 4 cân đầu tiên sẽ tiến hành chỉ định thầu và nhập khẩu từ nước ngoài. Theo đó 4 trạm đầu tiên sẽ được trang bị cho 4 Khu quản lý đường bộ và mỗi Sở Giao thông Vận tải sẽ được trang bị một cái.

Được biết, trạm cân di động thuộc thế hệ mới nhất của châu Âu đã được triển khai tại 104 nước. Việc kiểm soát kết quả chủ yếu là do máy móc, hạn chế tới mức thấp nhất sự can thiệp của con người để tránh tiêu cực, đồng thời, Tổng cục Đường bộ và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng đang xây dựng dự thảo quy định về kiểm soát hoạt động của lực lượng thực thi trạm cân để ngăn chặn tiêu cực.

Các bài viết khác