Tin tức - sự kiện
Hàng VN được khẳng định tại VIETBUILD
Không hẳn là đến hẹn lại lên, nhưng mỗi kỳ triển lãm Vietbuild các DN lại tề tựu đông đủ từ nhãn hàng quen thuộc đến những thương hiệu ít người biết đến. Tất cả đều không nhằm mục đích bán hàng mà chủ yếu là khuếch trương thương hiệu.
Tin tưởng hàng Việt Nam
Trong 5 ngày diễn ra triển lãm quốc tế Vietbuild đã thu hút được khoảng 350 nghìn lượt khách tham quan. Nhiều người đến với hội chợ chỉ để tìm cho mình một sản phẩm ưng ý, hoặc để tiếp cận những sản phẩm mới, công nghệ mới, cũng có người đang xây nhà xem đây như một đại showroom để lựa chọn những sản phẩm cho ngôi nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện của mình. Vợ chồng chị Ngọc Bích ở tận Phan Thiết, đang xây nhà 3 tầng đến giai đoạn hoàn thiện, nhân ngày nghỉ cuối tuần kéo cả nhà vào TP.HCM tham quan. Sau 2 ngày rồi mà cả nhà lựa chọn vẫn chưa hết những vật liệu cần thiết cho ngôi nhà của mình. Tay cầm theo cuốn sổ ghi ghi chép chép và đặt hàng khi lựa chọn được những sản phẩm ưng ý, chị Ngọc Bích cho biết: Tôi không quan tâm đến thương hiệu trong nước hay nước ngoài, thấy sản phẩm nào ưng ý, giá thành vừa phải là chúng tôi chọn. Theo tính toán của chúng tôi, mua hàng tại hội chợ này tiết kiệm được khoảng 15% tổng giá trị. Nhìn vào cuốn sổ của chị thì thấy, gạch lát nền Kim Phong, gạch trang trí Tô Thịnh Phát, phòng tắm kính Đình Quốc, bồn cầu Viglacera… tất cả những mặt hàng này đều được chiết khấu từ 6 - 20% khi mua tại hội chợ. Tại gian hàng của Viglacera, ông Võ Thắng đang phàn nàn với người bán hàng rằng hàng của ông đặt mua từ hôm qua sao vẫn chưa chở tới. Ông cho biết, nhà ông đã dùng bồn cầu của Viglacera hơn mười năm nay, chất lượng thấy rất tốt, men không bị trầy xước, giá cả phải chăng. Hàng Việt Nam hiện nay được chuyển giao công nghệ nên không thua kém gì hàng ngoại. Ở một góc khác anh Nguyễn Công Luận, ở Bình Tân đang đặt hàng lấy 2 bộ bồn cầu chia sẻ: “Tôi đang xây nhà, vật liệu đến 80% là hàng Việt Nam, tôi thấy VLXD bây giờ phong phú, nên việc chọn lựa để xây nhà bây giờ không khó khăn như 10 năm trước đây”.
Còn anh Vũ Duy Thiện, Giám đốc Cty TNHH Hồng Ngọc Phát thấy rằng: “Hàng Việt Nam đáp ứng được 70% vật liệu trong ngôi nhà như những mặt hàng chủ lực: gạch, bồn cầu, xi măng… Tuy nhiên những mặt hàng yêu cầu kỹ thuật cao như kính, sơn, đèn… mình vẫn phải dùng hàng nhập. Ở triển lãm này những người kinh doanh thương mại có điều kiện tiếp cận những sản phẩm tốt nhất, qua đó có thể tư vấn cho khách hàng và bản thân cũng mở rộng được tầm nhìn. ”.
Ít thương hiệu DN phía Bắc
Hơn 900 DN tham gia Vietbuild nhưng đa phần là các DN phía Nam. Còn lại những thương hiệu phía Bắc năm nay hầu như vắng bóng, chỉ trừ những thương hiệu đã được định vị tại thị trường phía Nam như Thạch Bàn, Viglacera, Vinaconex.
Cty nội thất Xuân Hòa, một thương hiệu khá nổi tiếng ở thị trường phía Bắc chuyên sản xuất bàn ghế nội thất văn phòng, trường học, bệnh viện… giờ đây mới tính tiếp cận lại thị trường phía Nam. Ông Tạ Ngọc Dũng, Phó giám đốc Cty Xuân Hoà cho biết: “Lâu nay chúng tôi bỏ ngỏ thị trường này cho 2 đại lý làm nhưng không hiệu quả. Tham gia Vietbuild là một bước tiếp cận và làm lại thị trường. Cũng có khá nhiều đơn vị đến xin làm đại lý nhưng chúng tôi còn xem xét vì đang xây dựng một chiến lược marketing cụ thể. Có thể nói bây giờ mới bắt đầu là quá muộn vì chúng tôi để mất thị trường quá lâu”.
Ông Han Sam Ann, Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư Sản xuất Thương mại Kim Phong nhìn nhận: “Ngành hàng vật liệu xây dựng có một đặc thù nếu có cùng công nghệ và nguyên liệu thì giá thành sản xuất ra gần như ngang bằng nhau, nhưng cước vận chuyển chính là yếu tố làm đội giá thành. Chính vì lý do đó mà Cty chúng tôi khi mở rộng thị trường phía Bắc cũng không thành công vì không cạnh tranh được về giá. Nhưng ngược lại, khi vận chuyển hàng từ phía Bắc vào giá thành lại thấp vì cước vận chuyển rẻ hơn nên các sản phẩm phía Bắc vẫn có giá cạnh tranh với các DN phía Nam”. Như vậy, để tồn tại ở một thị trường, cần rất nhiều yếu tố.
Bùi Hiền
- Tập đoàn VTHM tự hào lần thứ 2 liên tiếp đón nhận Thương hiệu quốc gia cho sản phẩm gạch men Vitto
- Họp báo Triển lãm Triển lãm ASEAN Ceramics and Stone 2024
- Hiệp hội cùng các doanh nghiệp hội viên tham quan và làm việc tại Tecna và Cersaie 2024 Ý
- Viglacera kỷ niệm 50 năm thành lập
- Viglacera lọt Top 10 Thương hiệu xanh 2024
- SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024
- Tưng bừng khai trương Showroom Apodio tại Thanh Hóa
- Mỹ nộp đơn khởi kiện chống trợ cấp và chống bán phá giá đối với gạch ốp lát Ấn Độ
- Hiệp hội tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và đề phương hướng hoạt động năm 2024
- Hiệp hội và các doanh nghiệp họp với Thủ tướng tìm giải pháp cho ngành VLXD
- Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng
- Hiệp hội và các doanh nghiệp họp bàn về thị trường Mỹ
- MIKADO Group lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- Đồng Tâm Group ra mắt Showroom mới
- Trung Đô Hành trình vươn xa với dự án IPSC
- Viện Vật liệu xây dựng Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2023
- TTC khẳng định thương hiệu với những giải thưởng uy tín năm 2023
- Trung Đô đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu sản xuất gạch granite tại Nghệ An
- Gốm sứ Long Hầu Kỷ niệm 55 năm thành lập và phát triển
- Diễn đàn gạch ốp lát thế giới thường niên lần thứ 30 tại Mexico
tin nổi bật
- Tập đoàn VTHM tự hào lần thứ 2 liên tiếp đón nhận Thương hiệu quốc gia cho sản phẩm gạch men Vitto
- Họp báo Triển lãm Triển lãm ASEAN Ceramics and Stone 2024
- Hiệp hội cùng các doanh nghiệp hội viên tham quan và làm việc tại Tecna và Cersaie 2024 Ý
- Viglacera kỷ niệm 50 năm thành lập
- Viglacera lọt Top 10 Thương hiệu xanh 2024
- SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024
- Tưng bừng khai trương Showroom Apodio tại Thanh Hóa
- Mỹ nộp đơn khởi kiện chống trợ cấp và chống bán phá giá đối với gạch ốp lát Ấn Độ